วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เห็ดหิ้งสีเหลือง

เห็ดหิ้งสีเหลือง



ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดหิ้งสีเหลือง เป็นเห็ดจำพวกที่ไม่มีครีบหมวกแต่มีรู แทน ดอกเห็ดเมื่อโตเต็มที่มีลักษณะแข็งเหนียว ดอกมีสีเหลืองไปจนถึงสีส้ม ดอกเห็ดออกเป็นกลุ่มและเรียงซ้อนกันคล้ายหิ้งหรือชั้นวางของหลาย ๆ ชั้น ขึ้นซ้อนกัน รูปร่างของดอกเห็ดเมื่อโตเต็มที่เป็นแผ่นแผ่ออกคล้ายพัดที่มีด้าม ด้านที่แคบติดอยู่กับลำต้นไม้เห็ดบางกลุ่มเกิดจากโคนดอกเดียวกัน เห็ดชนิดนี้เจริญเติบโตเร็ว เมื่อยังอ่อนอยู่เปราะง่ายแต่แก่แล้วแข็งและเหนียว ดอกเห็ดขนาดยาวประมาณ 5 – 20 เซนติเมตร ผิวด้านบนเป็นรอยวงซ้อนกันอยู่ ดอกเห็ดมีขอบสีขาว ด้านล่างดอกเห็ดมีลักษณะเป็นรูมีสีเหลืองอ่อนขึ้นมันคล้ายผ้าไหมเล็กน้อย สีของดอกเห็ดจางซีดเกือบเป็นสีขาวเมื่อนำมาตากแห้ง
สปอร์ ของเห็ดมีสีเหลืองอ่อนรูปไข่ ผิวเรียบ ผนังบางใส ไม่มีสี ขนาด 6 x 4 ไมโครเมตร ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 87 )
แหล่งที่พบ เห็ดหิ้งสีเหลืองพบได้ทั่วไปในอำเภอเนินสง่าเป็นเห็ดที่ขึ้น ตามตอไม้หรือโคนต้นของพืชจำพวกไม้เนื้อแข็งยืนต้น เช่น ไม้สน ไม้แดง มะค่า เห็ดชนิดนี้ขึ้นได้บนต้นไม้ที่ยังมีชีวิตอยู่หรือตอไม้ที่ผุเปื่อย โรงเรียนเนินสง่าวิทยาพบที่โคนต้นไม้แดงสวนป่ามะม่วงหิมพานต์
ฤดูที่พบ เห็ดหิ้งสีเหลืองพบในฤดูฝนเดือนพฤษภาคม – กันยายน จะพบในช่วงที่มีความชื้นสูงอากาศร้อนอบอ้าว เมื่อหมดฤดูฝนก็ยังมีดอกเห็ดแห้งติดกับกิ่งไม้ให้เห็น แต่หลังจากนั้นจะถูกแมลงจำพวกมอดเข้าทำลาย
ประโยชน์ เห็ดหิ้งสีเหลืองจัดเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่รับประทานได้ เมื่อ เป็นดอกอ่อนหรือเกิดใหม่ ๆ ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 28 ) จากการสำรวจอำเภอเนินสง่าไม่มีชาวบ้านบริโภคเห็ดชนิดนี้ ตามธรรมชาติช่วยย่อยสลายท่อนไม้ ตอไม้ให้เป็นอินทรีย์วัตถุบำรุงดิน

ไม่มีความคิดเห็น: