วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เห็ดหนังขนอุย

เห็ดหนังขนอุย









ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดหนังขนอุยเห็ดชนิดนี้ไม่มีก้านดอก รูปร่างคล้ายพัดงอกออกมาจากขอนไม้ เนื้อเห็ดสดมีลักษณะเหนียวคล้ายแผ่นหนังสัตว์ซึ่งแห้งแล้ว
จะแข็งขึ้น ผิวด้านบนมีสีเทา สีเหลือง และสีน้ำตาลสลับเป็นวงกลมซ้อนกันอยู่หลายชั้นและมีขนหยาบ ๆ ขึ้นปกคลุมด้วย กลางดอกมีสีดำกว่าส่วนอื่น ๆ เนื้อเยื่อหมวกเห็ดที่อยู่ใต้ผิวชั้นนี้มีสีขาวและหนาประมาณ 1 – 5 มิลลิเมตร ขอบบางกว่า หมวกเห็ดงอขึ้นเล็กน้อย ถัดลงไปเป็นชั้นของรูซึ่งมีสีขาวหม่น ปากรูค่อนข้างกลม
สปอร์ ของเห็ดชนิดนี้เป็นรูปเห็ดทรงกระบอก ผิวเรียบ ผนังหนา และ ใสไม่มีสี ขนาด 4-7 x 2 ไมโครเมตร ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 83 )
แหล่งที่พบ เห็ดหนังขนอุยเป็นเห็ดหิ้งชนิดหนึ่ง เห็ดชนิดนี้ชอบ ขึ้นบนขอนไม้ผุจำพวกไม้ผลัดใบและพบขึ้นอยู่ทั่วไป ในอำเภอเนินสง่าพบได้ในป่าตามไร่ นา และบริเวณป่าสงวนโคกใหญ่
ฤดูที่พบ เห็ดหนังขนอุยพบในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคม – กันยายน จะพบในช่วงที่มีความชื้นสูงอากาศร้อนอบอ้าว เมื่อหมดฤดูฝนก็ยังมีดอกเห็ดแห้งติดกับขอนไม้ให้เห็นแต่หลังจากนั้นจะถูกแมลงพวกมอดทำลาย
ประโยชน์ เห็ดหนังขนอุยเป็นเห็ดหิ้งชนิดหนึ่งที่รับประทานไม่ได้ ตามธรรมชาติช่วยย่อยสลายท่อนไม้ ตอไม้ให้เป็นอินทรีย์วัตถุบำรุงดิน

ไม่มีความคิดเห็น: