วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เห็ดหนังขนอ่อน

เห็ดหนังขนอ่อน




ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดหนังขนอ่อนดอกเห็ดไม่มีก้านดอก หมวกเห็ด เจริญออกมาเป็นรูปครึ่งวงกลมจากขอนไม้ และขึ้นซ้อนกันมีลักษณะคล้ายชายคาบ้านหลายชายคาพร้อมกัน เนื้อเห็ดสดเหนียวคล้ายหนังสด เวลาแห้งแล้วเป็นก้อนแข็งเล็กน้อย ผิวด้านบนเป็นสีขาวหรือสีเหลืองหม่นและมีขนละเอียดขึ้นปกคลุมบาง ๆ โดยเฉพาะแถวบริเวณฐานดอกจะมีขนหยาบกว่าส่วนอื่น ผิวหมวกด้านบนไม่เรียบ มองเห็นมีลายวงกลมซ้อนกันหลายชั้น แต่ไม่ชัดเจนเหมือนเห็ดอื่น ๆ เนื้อหมวกเห็ดมีสีขาวหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร ขอบหมวกบางกว่าเล็กน้อย ด้านล่างสุดเป็นชั้นของรูเห็ดซึ่งเรียงเป็นแถวเดี่ยวและมีสีขาว มีลักษณะเป็นเหลี่ยม
สปอร์ เป็นรูปทรงกระบอก ผิวเรียบ ผนังบางใส และไม่มีสี ขนาด 5-8 x 2 ไมโครเมตร ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 83 )
แหล่งที่พบ เห็ดหนังขนอ่อนเป็นเห็ดขอนอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบขึ้นบนขอนไม้ผุและเกิดอยู่รวมเป็นกลุ่มและเป็นชั้นซ้อนกัน ดอกเห็ดเจริญเชื่อมติดกันยาวหลายเซนติเมตร ในอำเภอเนินสง่าพบได้ทั่วไปในป่าตามไร่ นา และบริเวณป่าสงวนโคกใหญ่
ฤดูที่พบ เห็ดหนังขนอ่อนพบในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคม – กันยายน จะพบในช่วงที่มีความชื้นสูงฝนตกอากาศร้อนอบอ้าว เมื่อหมดฤดูฝนก็ยังมีดอกเห็ดแห้งติดกับขอนไม้ให้เห็น แต่หลังจากนั้นจะถูกแมลงพวกมอดทำลาย
ประโยชน์ เห็ดหนังขนอ่อนเป็นเห็ดขอนชนิดหนึ่งที่รับประทานไม่ได้ ตามธรรมชาติช่วยย่อยสลายท่อนไม้ ตอไม้ให้เป็นอินทรีย์วัตถุบำรุงดิน

ไม่มีความคิดเห็น: