วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เห็ดลูกฝุ่น

เห็ดลูกฝุ่น



ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดลูกฝุ่นหรือเห็ดกระปุกแป้ง เห็ดชนิดนี้มีขนาดไม่ ใหญ่นัก อยู่รวมกันเป็นกลุ่มกระจายกันอยู่บนสนามหญ้า ดอกเห็ดเมื่อยังอ่อนอยู่เป็นก้อนสีขาว แต่จะเปลี่ยนเป็นสีเทาปนน้ำตาลอ่อนเมื่อเป็นดอกเห็ดแก่ผิวด้านบนจะมีตุ่มเล็ก ๆ หนาแน่นตรงกลางและกระจายห่างออกไป เห็ดลูกฝุ่นมีขนาด 2 – 3 เซนติเมตร และสูงจากพื้นดินประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร มีฐานรองรับเป็นโคนใหญ่ ซึ่งเรียวเล็ก กว่าตอนบนเล็กน้อย ผิวด้านบนนูนและแตกออกเป็นรู เพื่อให้ผงสีน้ำตาลอมเขียวหม่น ฟุ้งกระจายออกมาเมื่อเห็ดแก่ การฟุ้งกระจายของผงดังกล่าวนี้มองดูคล้ายควันไฟหรือ ควันบุหรี่ ผงสีน้ำตาลก็คือผงสปอร์ที่บรรจุอยู่ภายในดอกเห็ด
แหล่งที่พบ พบได้ทั่วไปในอำเภอเนินสง่า ตามไร่ นา อยู่รวมกันเป็นกลุ่มกระจายกันอยู่บนสนามหญ้าที่มีหญ้าสั้น ๆ ดินเป็นดินทรายมีอินทรีย์วัตถุบ้างเล็กน้อยและไม่มีน้ำขัง โรงเรียนเนินสง่าวิทยาพบได้บริเวณสนามฟุตบอล สวนป่าสะเดาของโรงเรียนซึ่งมีให้เห็นทุกปี
ฤดูที่พบ เห็ดลูกฝุ่นพบมากในฤดูฝน ช่วงเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม จะพบเห็ดชนิดนี้หลังจากฝนตกแล้วมีอากาศร้อนอบอ้าว
ประโยชน์ เห็ดลูกฝุ่นระยะที่เป็นเห็ดอ่อนซึ่งยังมีเนื้อในเป็นสีขาวอยู่ สามารถนำมารับประทานได้ ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 102 ) จากการสำรวจในอำเภอเนินสง่าชาวบ้านไม่บริโภคเห็ดชนิดนี้เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นเห็ดพิษ ตามธรรมชาติเห็ดลูกฝุ่นช่วยย่อยอินทรีย์วัตถุเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ไม่มีความคิดเห็น: