วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เห็ดขมิ้นเล็ก

เห็ดขมิ้นเล็ก


ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดขมิ้นเล็ก หมวกเห็ดมีสีเหลืองเข้ม เวลากางออกเต็ม ที่ตรงกลางจะเว้าลงไปเล็กน้อย ขอบหมวกเห็ดโค้งงอลงและมักเป็นหยักเป็นคลื่นผิว
ด้านบนเรียบ ดอกเห็ดมีความกว้างประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร ผิวหมวกเห็ดด้านล่างจะมีสีอ่อนกว่าด้านบน เป็นสันนูนและมีผนังเชื่อมติดกันบางแห่ง และยาวลงไปเชื่อมติดกับก้านดอก ก้านดอกมีสีเหลืองเข้ม ตรงกลางมีรูกลวงตลอดก้าน เนื้อเยื่อภายในก้านมีสีเหลืองอ่อน ยาวประมาณ 3 – 6 เซนติเมตร
สปอร์ รูปรี สีเหลืองนวล ผิวเรียบ ผนังบาง ขนาด 6-11 x 4- 6 ไมโครเมตร ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 78 )
แหล่งที่พบ เห็ดขมิ้นเล็กพบได้ทั่วไปในอำเภอเนินสง่า แหล่งที่พบ มากป่าสงวนโคกใหญ่ เห็ดจะขึ้นบนพื้นดินที่มีอินทรีวัตถุจำนวนมากในป่าที่ชื้นมีแสงแดดร่ม รำไรและขึ้นเป็นกลุ่มหรือตามโคนต้นไม้ที่มีตอไม้เนื้ออ่อนผุเปื่อย โรงเรียนเนินสง่าวิทยาพบที่สวนป่ามะม่วงหิมพานต์เห็ดขึ้นบนพื้นดินและตอมะม่วงหิมพานต์ ที่ผุเปื่อย
ฤดูที่พบ เห็ดขมิ้นเล็กพบได้ในฤดูฝนช่วงเดือนพฤษภาคม – กันยายน จะพบในช่วงที่มีความชื้นสูงอากาศร้อนอบอ้าว
ประโยชน์ เห็ดขมิ้นเล็กเป็นเห็ดที่รับประทานได้ ทางภาคเหนือ นิยมรับประทาน ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 78 ) จากการสำรวจพบว่าชาวบ้านอำเภอ
เนินสง่าไม่นิยมบริโภคเห็ดชนิดนี้ แต่จะบริโภคเห็ดมันปูซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกัน ( วงศ์ Cantharellaceae ) ตามธรรมชาติเห็ดขมิ้นเล็กช่วยย่อยอินทรีย์วัตถุเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ไม่มีความคิดเห็น: