วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เห็ดตะไคลขาว

เห็ดตะไคลขาว



ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


เห็ดตะไคลขาวหรือเห็ดหล่มขาว เป็นชื่อเรียกเห็ดรับประทานได้ชนิด หนึ่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกว่าเห็ดตะไคลหรือเห็ดไคล
ลักษณะทั่วไป เห็ดตะไคลขาวหรือเห็ดหล่มขาว เกิดเป็นดอกเดี่ยว ๆ แต่พบอยู่เป็นกลุ่มใกล้ ๆ กัน ดอกเห็ดเมื่อยังตูมอยู่มีหมวกเห็ดด้านบนกลมคล้ายระฆัง
คว่ำ ครีบหมวกเห็ดมีสีขาวนวลเช่นเดียวกันกับหมวกเห็ดและมีผิวเรียบ เมื่อดอกเห็ดกางออกเต็มที่ จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของดอกเห็ด ซึ่งวัดได้ตั้งแต่ 3 – 15 เซนติเมตร หมวกเห็ดเวลาบานเต็มที่ตรงกลางหมวกเห็ด จะเว้าลงไปเล็กน้อย ก้านดอกเห็ดยาวประมาณ 3.5 – 5.5 เซนติเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 1 – 2 เซนติเมตร ก้านดอกกลมและมีขนาดใหญ่ ก้านดอกเห็ดมักจะมีหนอนเข้าไปกินและอาศัยอยู่ จึงมีลักษณะเป็นรูพรุนคล้ายฟองน้ำตั้งแต่ดอกเห็ดยังตูมอยู่
สปอร์ รูปร่างกลม ผิวมีหนามละเอียด โดยรอบ มีสี ขาวขนาด 7.5 x 7.5 ไมโครเมตร ( อนงค์ จันทร์ศรีกุล. 2542 : 58 )
แหล่งที่พบ เห็ดตะไคลขาวหรือเห็ดหล่มขาว อำเภอเนินสง่าพบที่ป่า สงวนโคกใหญ่ชาวบ้านเรียกเห็ดตะไคล เห็ดชนิดนี้ชอบขึ้นในป่าหรือบนพื้นดินลูกรัง ดินร่วน บริเวณเนินภูเขาเตี้ย ๆ ของป่าสงวนโคกใหญ่
ฤดูที่พบ เห็ดตะไคลขาวหรือเห็ดหล่มขาว เห็ดชนิดนี้ออกดอกชุกชุม ในฤดูฝนพบได้ในเดือนพฤษภาคม – กันยายน จะพบในช่วงที่มีความชื้นสูง อากาศร้อนอบอ้าว
ประโยชน์ เห็ดตะไคลขาวหรือเห็ดหล่มขาว มีผู้นิยมรับประทานกัน มากเพราะมีรสอร่อยหวานกว่าเห็ดอื่นหลายชนิด ดอกเห็ดที่ยังเล็กและตูมอยู่มีราคาแพง

ไม่มีความคิดเห็น: