วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เห็ดตาปุ๊

เห็ดตาปุ๊



ภาพ : อนันท์ กล้ารอด


ลักษณะทั่วไป เห็ดตาปุ๊หรือเห็ดจาวมะพร้าว เป็นเห็ดขนาดใหญ่ ดอกอ่อนของเห็ดจาวมะพร้าวมีลักษณะเป็นก้อนกลมสีขาว ซึ่งขยายโตขึ้นเรื่อย ๆ ตรงโคนเป็นเหมือนก้านดอก ขนาดของดอกประมาณ 5 – 12 เซนติเมตร และสูงประมาณ 4 – 10 เซนติเมตร ผิวด้านบนของดอกเห็ดอ่อนเรียบ เมื่อโตขึ้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นผิวนูนขรุขระคล้ายผิวสมองคน และสีจะเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลอมชมพูจนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ระยะนี้ถ้าผ่าเนื้อเห็ดจะพบว่า ดอกเห็ดมีเนื้อภายในแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ครึ่งหนึ่งของดอกส่วนบนมีเนื้อละเอียดกว่าตอนล่าง ในระยะแรกจะมีสีขาวต่อไปจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวหม่นอมเหลือง แล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอมเขียวหม่น เมื่อดอกเห็ดแก่เต็มที่เนื้อเยื่ออีกครึ่งหนึ่งที่อยู่ตอนล่าง มีลักษณะคล้ายฟองน้ำ ซึ่งหยาบกว่าส่วนบนมีสีขาวเช่นกัน ทำหน้าที่เป็นฐานของดอกเห็ดหรือก้านดอกเห็ด เมื่อเวลาดอกเห็ดแก่แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน แตกต่างจากส่วนบน ระยะที่มีลักษณะเหี่ยวย่นคล้ายสมองคนนี้ ถ้าเอามือกดด้านบนของเห็ดจะรู้สึกอ่อนนุ่มและยืดหยุ่นกว่าระยะเป็นก้อนกลม ดอกเห็ดเมื่อแก่เต็มที่ผิวด้านบนจะแตกออก สปอร์ที่อยู่ภายในจะฟุ้งกระจายออก มาคล้ายฝุ่นสีน้ำตาลอมเขียว
แหล่งที่พบ เห็ดตาปุ๊พบได้ทั่วไปในอำเภอเนินสง่า ตามสนามหญ้า ทุ่งนา ที่เป็นดินทรายมีอินทรีย์วัตถุบ้างเล็กน้อย น้ำไม่ท่วมขังและหน้าดินไม่เคยถูกไถ
มาก่อน บริเวณที่เคยพบเห็ดจะมีให้เห็นทุกปี ในโรงเรียนเนินสง่าวิทยาพบที่สนามฟุตบอล
ฤดูที่พบ เห็ดตาปุ๊ออกดอกชุกชุมในฤดูฝน ช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม ของทุกปีหลังจากมีฝนตกและอากาศร้อนอบอ้าว
ประโยชน์ เห็ดตาปุ๊เป็นเห็ดที่บริโภคได้รสชาติดี เนื้ออ่อนนุ่มชาวบ้าน นิยมบริโภคตามธรรมชาติเห็ดตาปุ๊ช่วยย่อยอินทรีย์วัตถุเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน

ไม่มีความคิดเห็น: